"மெட்டாவர்ஸ்" என்றால் என்ன?what is meta
நாம் அனைவரும் விரைவில் metaverse இல் வாழ்வோமா? அல்லது யோசனை வெறும் Second Life redux?
இந்த நாட்களில் எல்லோரும் மற்றும் அவர்களின் கார்ப்பரேட் தாய் நிறுவனமும் "மெட்டாவர்ஸ்" பற்றி பேசுவது போல் தெரிகிறது, இது எங்கள் ஆன்லைன் வாழ்க்கையில் புரட்சியை ஏற்படுத்தப் போகிறது. ஆனால் ஒவ்வொருவருக்கும் "மெட்டாவர்ஸ்" என்றால் என்ன என்பது பற்றிய அவர்களின் சொந்த யோசனை இருப்பதாகத் தெரிகிறது-அதாவது, அவர்களுக்கு ஏதேனும் உண்மையான யோசனை இருந்தால், அதன் அர்த்தம் என்ன.what is meta analysis in research
"மெட்டாவர்ஸ்" என்ற வார்த்தையின் அசல் ஆதாரம்
பெரிதாக்கவும் / "மெட்டாவர்ஸ்" என்ற வார்த்தையின் அசல் ஆதாரம்
"மெட்டாவெர்ஸ்" என்ற சொல் முதலில் நீல் ஸ்டீபன்சனின் செமினல் 1992 சைபர்பங்க் நாவலான ஸ்னோ க்ராஷில் உருவாக்கப்பட்டது. புத்தகத்தில், மெட்டாவர்ஸ் (எப்போதும் ஸ்டீபன்சனின் புனைகதைகளில் மூலதனமாக உள்ளது) என்பது பகிரப்பட்ட "கற்பனை இடம்" ஆகும், இது "உலகளாவிய ஃபைபர்-ஆப்டிக்ஸ் நெட்வொர்க்கில் பொதுமக்களுக்குக் கிடைக்கும்" மற்றும் விர்ச்சுவல் ரியாலிட்டி கண்ணாடிகள் மீது திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. அதில், டெவலப்பர்கள் "கட்டிடங்கள், பூங்காக்கள், அடையாளங்கள் மற்றும் நிஜத்தில் இல்லாத விஷயங்களைக் கட்டலாம், அதாவது பரந்த ஒளிரும் மேல்நிலை ஒளிக் காட்சிகள், முப்பரிமாண இடைவெளியின் விதிகள் புறக்கணிக்கப்பட்ட சிறப்பு சுற்றுப்புறங்கள் மற்றும் இலவச-போர் மண்டலங்கள். அங்கு மக்கள் ஒருவரையொருவர் வேட்டையாடவும் கொல்லவும் செல்லலாம்."
facebook companies hero wars facebook facebook log in to facebook |
Meta (முன்னாள் Facebook) :
CEO Mark Zuckerberg மற்றும் அவரது சகாக்கள் கடந்த வாரம் Facebook Connect முக்கிய விளக்கக்காட்சியின் போது 90 நிமிடங்களுக்குள் "metaverse" என்ற வார்த்தையை 80+ முறை குறிப்பிட்டுள்ளனர், அங்கு நிறுவனம் அதன் புதிய பெயரை அறிவித்தது. ஆனால் ஸ்டீபன்சன், "எனக்கும் FBக்கும் இடையே பூஜ்ஜிய தொடர்பு இல்லை & பிஸ் உறவு இல்லை" என்று தெளிவாகத் தெரிவித்தார். அதாவது, ஃபேஸ்புக்கின் "மெட்டாவர்ஸ்" பற்றிய விளக்கம் ஸ்டீபன்சன் முதலில் விவரித்ததிலிருந்து முற்றிலும் மாறுபட்டதாக இருக்கும்.
இந்த நாட்களில் மெட்டாவின் மறுபெயரிடுதல் பெரும்பாலான மெட்டாவர்ஸ் உரையாடலை இயக்குகிறது, ஸ்னோ க்ராஷ் தோன்றிய சுமார் 30 ஆண்டுகள் ஸ்டீபன்சனின் புத்தகம் விவரிக்கும் சில அல்லது பெரும்பாலானவற்றை உள்ளடக்கிய ஏராளமான ஆன்லைன் நெட்வொர்க்குகளைக் கண்டன. "தி மெட்டாவேர்ஸ்" உருவாக்குவதற்கான இந்த முயற்சிகளில் ஏராளமான ஆன்லைன் கேம்கள் மற்றும் சேகரிக்கும் இடங்கள் ஆகியவை அடங்கும், அவை மெட்டாவேர்ஸின் மிக முக்கியமான சில கருத்துகளை ஒருபோதும் பயன்படுத்தாமல் கைப்பற்றின.what is meta
"ஆனால் இங்கே நாங்கள் இருக்கிறோம்," என்று Oculus ஆலோசனை CTO ஜான் கார்மேக் சமீபத்தில் கூறினார். "மெட்டாவேர்ஸை உருவாக்குவதற்கான நேரம் இது என்று மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் முடிவு செய்துள்ளார், எனவே மகத்தான சக்கரங்கள் சுழல்கின்றன, வளங்கள் பாய்கின்றன, அதற்கான முயற்சி கண்டிப்பாக மேற்கொள்ளப்படும்."what is meta
நாம் அனைவரும் ஒருவருக்கொருவர் இணைக்கும் விதத்தில் புரட்சியை ஏற்படுத்தும் அடுத்த பெரிய முன்னேற்றம் மெட்டாவர்ஸ்தானா? தற்போதுள்ள தொழில்நுட்பங்களை ஒரு புதிய கேட்ச்-ஆல் கான்செப்ட்டில் மீண்டும் பேக்கேஜிங் செய்வது மட்டும்தானா? அல்லது இது சமீபத்திய buzzword மார்க்கெட்டிங் சொல்லா?
அதற்கான பதில் "மெட்டாவர்ஸ்" என்பதன் மூலம் நீங்கள் என்ன சொல்கிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்தது.
மெட்டாவெர்ஸை வரையறுத்தல்
facebook companies hero wars facebook facebook log in to facebook |
கடந்த வாரம் தனது Facebook Connect முக்கிய உரையில், ஜுக்கர்பெர்க், "மெட்டாவெர்ஸைப் புரிந்துகொள்வதற்கான சிறந்த வழி, அதை நீங்களே அனுபவிப்பதே ஆகும், ஆனால் அது இன்னும் முழுமையாக இல்லாததால் இது கொஞ்சம் கடினமானது" என்று கூறினார். நாங்கள் அமர்ந்திருக்கும் இடத்தில் இருந்து, இல்லாத சில விஷயங்களை முயற்சிக்குமாறு மக்களைக் கேட்பது, உங்களின் தைரியமான புதிய கார்ப்பரேட் திசையை முழுமையாகப் புரிந்துகொள்வதற்கான சிறந்த வழியாகத் தெரியவில்லை.what is meta
மற்றுமொரு முக்கிய உரையில், ஜுக்கர்பெர்க் மெட்டாவேர்ஸின் பிரம்மாண்டமான பார்வையை "இன்னும் அதிவேகமான மற்றும் உள்ளடக்கிய இணையம்" என்று விவரித்தார், அங்கு "நீங்கள் கற்பனை செய்யக்கூடிய எதையும் நீங்கள் செய்ய முடியும்-நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் சேர்ந்து, வேலை, கற்று, விளையாடு, ஷாப்பிங் செய், உருவாக்கு-அத்துடன் இன்று கணினிகள் அல்லது ஃபோன்களைப் பற்றி நாம் நினைக்கும் விதத்தில் உண்மையில் பொருந்தாத முற்றிலும் புதிய வகைகள்." இது கொஞ்சம் உதவுகிறது, ஆனால் "நீங்கள் கற்பனை செய்யக்கூடிய எதையும்" உள்ளடக்கிய எந்த விளக்கமும் கிட்டத்தட்ட அர்த்தமற்றதாக இருக்கும்.what is metamask
மெட்டாவின் பார்வையை உடைத்த பிறகு - மற்றும் மெட்டாவேர்ஸின் வரலாற்றை ஒரு கருத்தாக்கமாகவும், பல வேறுபட்ட ஆன்லைன் இடைவெளிகளை உள்ளடக்கியதாகவும் - பின்வரும் கூறுகளை நாங்கள் கண்டறிந்துள்ளோம், அவை ஒன்றாக எடுத்து, ஒரு மெட்டாவேர்ஸை வரையறுக்கின்றன. இந்தச் சொல்லைப் பயன்படுத்தி ஏதேனும் வணிகம் செய்யும் எந்தவொரு பொருளும் பின்வருவனவற்றில் ஒன்று அல்லது அனைத்தையும் உள்ளடக்கும்:what is metamask
facebook companies hero wars facebook facebook log in to facebook |
பயனர்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்த அவதாரங்களுடன் பகிரப்பட்ட சமூக இடம்:
மெட்டாவேர்ஸ் கருத்தின் இந்த அடிப்படைக் கட்டுமானத் தொகுதி தான் ஜுக்கர்பெர்க் மேலும் "உருவாக்கப்பட்ட" இணையத்திற்கு அழைப்பு விடுக்கும் போது பேசுகிறார். இணையதளம் அல்லது சமூக ஊடக நெட்வொர்க்கில், நீங்கள் ஒரு பயனர் பெயர் அல்லது சிறுபடம் மூலம் குறிப்பிடப்படுவீர்கள். மெட்டாவர்ஸில், நகர்த்த, பேச மற்றும்/அல்லது அனிமேஷன் செயல்களைச் செய்யக்கூடிய தனிப்பயனாக்கக்கூடிய அவதாரத்தால் நீங்கள் குறிப்பிடப்படுவீர்கள்.what is metamask
90களில் இருந்து அனைத்து வகையான ஆன்லைன் கேமிங் மற்றும் சமூக இடங்களிலும் இந்த வகையான அவதாரங்கள் பொதுவானவை (யாருக்கும் ஹப்போ ஹோட்டலை நினைவிருக்கிறதா?). ஆனால் அவதாரத்தின் நம்பகத்தன்மை மற்றும் திறன்கள் சேவைக்கு சேவைக்கு பெரிதும் மாறுபடும். விர்ச்சுவல் ரியாலிட்டியின் சமீபத்திய முன்னேற்றங்கள், பயனர்கள் தங்கள் அற்புதமான அவதாரங்களை உண்மையாகவே உருவாக்கி, அவர்களின் மெய்நிகர் கண்கள் மூலம் பார்க்கவும், கை-டிராக்கிங் கன்ட்ரோலர்களைப் பயன்படுத்தி சைகை செய்யவும், மெய்நிகர் உருப்படிகளுடன் தொடர்பு கொள்ளவும் உதவியது. VRChat போன்ற ஸ்பேஸ்கள் அந்த VR அவதாரங்கள் இப்போது எவ்வளவு விரிவானதாக இருக்கும் என்பதைக் காட்டுகிறது.
அவதாரங்கள் வாழ்வதற்கும் தொடர்புகொள்வதற்கும் நிலையான "உலகம்"
சில சந்தர்ப்பங்களில், இது செகண்ட் லைஃப்டின் தனித்துவமான நிலங்களில் காணப்படுவது போல், நிஜ உலகின் இடக் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் நிலப்பற்றாக்குறையைப் பிரதிபலிக்கும் ஒரு மெய்நிகர் உலகம் என்று பொருள். மற்ற சந்தர்ப்பங்களில், இது பயனர்களைக் குறிக்கிறது
ஃபோர்ட்நைட்டில் நடைபெற்ற சமீபத்திய மல்டிமீடியா கச்சேரிகள் போன்ற ஒரு குறிப்பிட்ட கேம் அல்லது சிறப்பு நேரத்தை உணரும் நிகழ்விற்காக சிறப்பாக உருவாக்கப்பட்ட இடைவெளிகளைப் பகிர்தல்.
இலட்சியப்படுத்தப்பட்ட மெட்டாவேர்ஸில், ஒவ்வொரு பயனரும் ஒரு மெய்நிகர் உலகத்தைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள், அங்கு ஆன்லைன் அமர்வுகளுக்கு இடையே உருப்படிகள் மற்றும் சொத்து அனைவருக்கும் நிலைத்திருக்கும். தொழில்நுட்ப காரணங்களுக்காக, இருப்பினும், பல நவீன மெட்டாவேர்ஸ் போன்ற இடைவெளிகள், பயனர்களின் ஒரு சிறிய துணைக்குழு தொடர்பு கொள்ளக்கூடிய ஷார்ட் சர்வர்களாக பயனர்களை பிரிக்கின்றன.facebook business manager
நீங்கள் பௌதீகச் சொத்தைப் போலவே மெய்நிகர் சொத்தையும் சொந்தமாக வைத்திருக்கும் திறன்what is metamask
இது உங்கள் கணக்குடன் தொடர்புடைய Neopets JPG முதல் World of Warcraft இன் சக்திவாய்ந்த கியர் சேகரிப்பு வரை எதையும் குறிக்கலாம். இரண்டிலும், உங்கள் மெய்நிகர் சொத்து உங்களுடன் இணைக்கப்பட்டிருக்கும் மற்றும் அமர்வுகளுக்கு இடையில் மறைந்துவிடாது.west palm beach accident attorney
சமீபத்தில், எந்தவொரு கட்டுப்பாட்டு அதிகாரம் அல்லது கார்ப்பரேட் சேவையகத்தையும் சாராமல், மெய்நிகர் பொருட்களின் உரிமையைக் கண்காணிப்பதற்கும் நிறுவுவதற்கும் பரவலாக்கப்பட்ட வழியாக பூஞ்சையற்ற டோக்கன்களைப் பயன்படுத்த மக்கள் முயன்றனர். கோட்பாட்டில், இத்தகைய NFTகள் வெவ்வேறு நிறுவனங்களால் கட்டுப்படுத்தப்படும் மெட்டாவேர்ஸ்களுக்கு இடையே மெய்நிகர் பொருட்களை சுதந்திரமாக நகர்த்த அனுமதிக்கும். நடைமுறையில், இந்த வகையான பெயர்வுத்திறன் எழுதுவதற்குத் தேவையான நிலையான-அமைப்பு மற்றும் நிறுவனங்களுக்கு இடையேயான ஒத்துழைப்பின் அளவு ஒரு கனவாகவே உள்ளது.
உங்கள் சொந்த மெய்நிகர் சொத்தை உருவாக்கும் திறன்
பயனர்கள் தங்கள் சொந்த மெட்டாவெர்ஸ் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்க அனுமதிப்பது பயனர்களுக்கு-தங்கள் விருப்பத்திற்கு ஏற்ப மெய்நிகர் உலகத்தை வடிவமைக்கும்-மற்றும் மெட்டாவேர்ஸ் தயாரிப்பாளர்களுக்கு-ஒவ்வொன்றையும் உருவாக்க அதிக நேரத்தையும் முயற்சியையும் செலவிட வேண்டியதில்லை. புதிதாக ஒரு மெய்நிகர் பொருள். Minecraft மற்றும் Roblox போன்ற கேம்கள், ஒப்பீட்டளவில் எளிமையான கட்டுமானத் தொகுதிகளை வழங்கும் மெட்டாவேர்ஸ்கள், நெட்வொர்க் விளைவுகள் மற்றும் பிளேயர் படைப்பாற்றலை எவ்வாறு பயன்படுத்தி உலகின் பல்வேறு படைப்புகளை உருவாக்க முடியும் என்பதைக் காட்டுகிறது.facebook business manager
ஆனால் மெய்நிகர் பொருள்களால் மெட்டாவேர்ஸை நிரப்புவது "பயனர்கள் அதைச் செய்யட்டும்" என்று சொல்வது போல் எளிமையானது அல்ல. கட்டுப்பாடு, நிதானம் மற்றும் பதிப்புரிமை மீறல் தொடர்பான கேள்விகள் இங்கு அதிக முக்கியத்துவம் பெறலாம், குறிப்பாக உங்கள் மெட்டாவேர்ஸ் ஒரு நிறுவனத்தால் கட்டுப்படுத்தப்பட்டால், அது பயனர் உருவாக்கிய அனைத்து வேலைகளிலிருந்தும் மதிப்பைப் பெற விரும்பும் (மற்றும் பயனர்கள் லாபத்தைப் பகிர்ந்து கொள்ள விரும்பினால்).best social media monitoring tool
உங்கள் மெய்நிகர் சொத்தை பரிமாறிக்கொள்ளும் மற்றும்/அல்லது விற்கும் திறன்facebook business manager
இது வேர்ல்ட் ஆஃப் வார்கிராப்ட் தங்க விவசாயத்திற்கான இனி-சாம்பல்-சந்தை நாணய பரிமாற்றங்கள் முதல் EVE ஆன்லைனில் உள்ளதைப் போன்ற கண்டிப்பாக ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட முழு பிரபஞ்சத்தின் பொருளாதாரங்கள் வரை இருக்கலாம். எங்கோ நடுவில் நீங்கள் இரண்டாம் வாழ்க்கை போன்ற கேம்களை வைத்திருக்கிறீர்கள், அங்கு வெளியீட்டாளர் லிண்டன் லேப்ஸ் உருவாக்கிய மெய்நிகர் நிலத்தின் பிளேயர் "உரிமை" பற்றிய கருத்து வேறுபாடுகள் அமெரிக்க நீதிமன்றங்களில் வாதிடப்பட்டுள்ளன.
பல பெரிய நிறுவனங்களின் IP இன் பகிரப்பட்ட பிரபஞ்சம்
Metaverse யோசனையின் இந்த உறுப்பு ரெடி பிளேயர் ஒன், 2011 நாவல் மற்றும் 2018 திரைப்படத்தால் பெரிதும் பிரபலப்படுத்தப்பட்டது, இது Joust and Dungeons மற்றும் Dragons முதல் WarGames மற்றும் Monty Python மற்றும் Holy Grail வரை எண்ணற்ற ஏக்கம் நிறைந்த மீடியா பண்புகளின் கூறுகளை ஒருங்கிணைத்த ஒரு மெய்நிகர் உலகத்தைக் கொண்டுள்ளது.best social media monitoring tool
மீடியா ஒருங்கிணைப்பு இந்த கருத்திற்கு உதவுகிறது, காண்டால்ஃப் பக்ஸ் பன்னியை எதிர்த்துப் போராடும் விர்ச்சுவல் உலகங்களை அனுமதிக்கிறது, இது பொதுவான கார்ப்பரேட் பெற்றோரான வார்னர் பிரதர்ஸ் மூலம் எதிர்பாராத பெரும்பகுதியை உருவாக்குகிறது. உதாரணமாக, Sega, Square Enix, Capcom, Namco, Konami மற்றும் பல அனைத்தும் Super Smash Bros. Ultimate இல் தொடர்பு கொள்கின்றன. இதற்கிடையில், Fortnite டிஸ்னி/மார்வெல்/ஸ்டார் வார்ஸ், ஜான் விக், DC காமிக்ஸ், கோஸ்ட்பஸ்டர்ஸ், காட் ஆஃப் வார், ஹாலோ, NFL மற்றும் பலவற்றின் அதிகாரப்பூர்வ க்ராஸ்ஓவர்களை வழங்கியுள்ளது.
VR அல்லது AR கண்ணாடிகள் வழியாக முழு 3D டெலிபிரசன்ஸ்
இது ஒரு "முழு" மெட்டாவெர்ஸை அடைவதற்கான கடைசி படியாக பலரால் பார்க்கப்படுகிறது. விர்ச்சுவல் மற்றும் ஆக்மென்ட்டட் ரியாலிட்டியானது, நமது பிளாட் ஸ்கிரீன்களின் "மேஜிக் ஜன்னல்களை" கடந்து, அதே இடத்தை ஆக்கிரமித்துள்ள மற்ற 3டி அவதாரங்களுடன் "இருப்பு" உணர்வை ஒருவர் உண்மையில் உணரும் உலகத்திற்கு முன்னேற அனுமதிக்கும். மெட்டா தனது முக்கிய உரையில் கூறியது போல, "நீங்கள் ஒன்றாகக் கண் தொடர்பு வைத்துக்கொண்டு, பகிரப்பட்ட இட உணர்வைக் கொண்டிருப்பது போலவும், ஒரு திரையில் உள்ள முகங்களின் கட்டத்தைப் பார்ப்பது போலவும் நீங்கள் அறையில் இருப்பது போல் உணருவீர்கள்."facebook business manager
VRChat மற்றும் Meta இன் சொந்த Horizon Worlds மற்றும் Horizon Workplaces போன்ற ஆரம்பகால முயற்சிகள், இது எவ்வாறு செயல்பட முடியும் என்பதற்கான வலுவான ஆதார-ஆஃப்-கான்செப்ட் எடுத்துக்காட்டுகளாக ஏற்கனவே உள்ளன. ஆனால் ஹொரைசனில் 16 பிற அவதாரங்களுடன் ஒரு அறையைப் பகிர்வது "எங்கள் தரிசனங்களின் மெட்டாவேர்ஸிலிருந்து வெகு தொலைவில் உள்ளது" என்று கார்மேக் கடந்த வாரம் சுட்டிக்காட்டினார். கார்மேக் கற்பனை செய்வது போல், "ஆயிரக்கணக்கான மக்கள் துருவல்" மற்றும் விருப்பப்படி விர்ச்சுவல் அறைகளுக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் அலைந்து திரிவதைக் கொண்ட VR மெட்டாவேர்ஸைப் பெறுவதற்கு பல தொழில்நுட்பச் சிக்கல்களைச் சமாளிக்க வேண்டும்.facebook marketplace
எவ்வாறாயினும், இது யாருடைய மெட்டாவர்ஸ்?
இந்த பொதுமைப்படுத்தப்பட்ட கட்டுமானத் தொகுதிகளைத் தவிர, "ஒரு மெட்டாவர்ஸ்" மற்றும் "தி மெட்டாவர்ஸ்" ஆகியவற்றை வேறுபடுத்துவதும் முக்கியம். அவை ஒத்ததாக இருந்தாலும், "மெட்டாவெர்ஸ்"க்கு முந்தைய கட்டுரையை மாற்றுவது அர்த்தத்தை பெரிதும் பாதிக்கலாம்.
வேறுபாடு கட்டுப்பாட்டுடன் தொடர்புடையது. பரவலாகப் பேசினால், எந்தவொரு கார்ப்பரேட் நிறுவனமும் அல்லது புரோகிராமர்களின் குழுவும் ஒரு சமூக வலைப்பின்னலை உருவாக்குவது போலவே, மேலே உள்ள ஏதேனும் அல்லது அனைத்து நிபந்தனைகளையும் பூர்த்தி செய்யும் "ஒரு மெட்டாவேர்ஸை" உருவாக்க முடியும். இந்த சந்தர்ப்பங்களில், ஒரு தனி நிறுவனம் சர்வர்களை நிர்வகிக்கிறது, பயனர் நடத்தையை கட்டுப்படுத்துகிறது மற்றும் மெய்நிகர் உலகம் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதற்கான விதிகளை அமைக்கிறது.best social media monitoring tool
ஸ்பெக்ட்ரமின் மறுமுனையில் முற்றிலும் திறந்த கட்டமைப்பு உள்ளது, அங்கு பல்வேறு நிறுவனங்கள் மற்றும் இயங்கக்கூடிய சேவையகங்கள் ஒரு பகிரப்பட்ட Metaverse-Metaverse-ஐ பரந்த அளவில் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட தரநிலைகளின் பகிரப்பட்ட தொகுப்பு மூலம் இணைக்கின்றன. உலகளாவிய இணையம் மற்றும் மின்னஞ்சல் போன்ற வெற்றிகள், பரந்த ஆன்லைன் உலகில் இது எப்படி சாத்தியம் என்பதைக் காட்டுகிறது, ஆனால் metaverse தரநிலைகளை நிறுவுவதற்கான இதுபோன்ற முயற்சிகள் பெரும்பாலும் பிடிக்கத் தவறிவிட்டன.
ஸ்டீபன்சனின் ஸ்னோ க்ராஷ் இந்த இரண்டு துருவங்களுக்கிடையில் ஒரு கலப்பின அணுகுமுறையை விவரித்தது. ஸ்டீபன்சனின் மெட்டாவேர்ஸ் பற்றிய தனிப்பட்ட பயனரின் பார்வை "கிராஃபிக் பிரதிநிதித்துவங்கள்-பயனர் இடைமுகங்கள்-பெரிய நிறுவனங்களால் வடிவமைக்கப்பட்ட எண்ணற்ற பல்வேறு மென்பொருள்களின்" என்று அவர் எழுதினார். ஆனால் அந்த மென்பொருட்கள் வாழும் மெய்நிகர் உலகம் குளோபல் மல்டிமீடியா புரோட்டோகால் குழுவால் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது, இது டெவலப்பர்கள் "மண்டல அங்கீகாரத்தைப் பெறுவதற்கும், அனுமதிகளைப் பெறுவதற்கும், ஆய்வாளர்களுக்கு லஞ்சம் கொடுப்பதற்கும்" வேலை செய்ய வேண்டும்.
பல நிறுவனங்கள் "ஒரு மெட்டாவேர்ஸ்" வகைகளை உருவாக்கிக் கொண்டிருக்கும் போது, அவர்களில் பலரின் இறுதி இலக்கு "The Metaverse" ஐக் கட்டுப்படுத்துவதாகத் தெரிகிறது, இது ஒவ்வொருவரும் தங்கள் ஆன்லைன் வாழ்க்கையைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் ஒரு தனி இடமாகும். இப்போது, எந்தவொரு கார்ப்பரேட்-கட்டுப்படுத்தப்பட்ட மெட்டாவெர்ஸும் அவ்வளவு பிரபலமடைவது சாத்தியமில்லை என்று தோன்றுகிறது. சில வகையான வேலை செய்யக்கூடிய பரவலாக்கப்பட்ட தரநிலைகள் வெளிவராமல், டசின் கணக்கான பால்கனைஸ் செய்யப்பட்ட மெட்டாவேர்ஸ்கள் அவற்றுக்கிடையே அதிக தொடர்புகளை அனுமதிக்காமல் மனப் பங்கு மற்றும் சந்தைப் பங்கிற்காக போராடுவதைக் காணலாம்.
நீங்கள் என்ன பிரச்சனையை தீர்க்கிறீர்கள்?
மேலே உள்ள வரையறைகளுடன் நீங்கள் எவ்வளவு கண்டிப்புடன் இருக்கிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்து, மெட்டாவேர்ஸ் என விவரிக்கப்படும் ஏராளமான ஆன்லைன் கட்டமைப்புகள் உள்ளன. கேமிங் உலகில் இருந்து பலர் வளர்ந்துள்ளனர், அங்கு அவதாரங்களால் குறிப்பிடப்படும் மற்ற கதாபாத்திரங்களுடன் ஒரு மெய்நிகர் இடத்தைப் பகிர்ந்துகொள்வது என்பது வாழ்க்கையின் நீண்டகாலமாக நிறுவப்பட்ட உண்மையாகும்.
கிளைவ் தாம்சன், Minecraft ஏற்கனவே முக்கியமான எல்லா வகையிலும் ஒரு மெட்டாவேர்ஸ் என்று வற்புறுத்தி வாதிடுகிறார். காவியத்தின் டிம் ஸ்வீனி ஃபோர்ட்நைட்டை நிறுவனத்தின் சொந்த மெட்டாவேர்ஸின் மையத் தூணாகப் பார்க்கிறார். பல பில்லியன் டாலர் Roblox ஆனது மில்லியன் கணக்கான பகிரப்பட்ட பொது "அனுபவங்களை" (அவற்றை "கேம்கள்" என்று அழைக்க வேண்டாம்) ஒரே தரநிலையின் கீழ் உருவாக்க பயனர்களை அனுமதிக்கிறது. அதிர்ஷ்டசாலியான சில ரோப்லாக்ஸ் படைப்பாளிகள் அந்த இடங்களை உருவாக்கி முழுநேர வாழ்க்கையை உருவாக்குகிறார்கள் (அதிகாரப்பூர்வமற்ற ஸ்க்விட் கேம் பொழுதுபோக்குகளும் இதில் அடங்கும்).
செகண்ட் லைஃப், VRChat மற்றும் EVE ஆன்லைன் அனைத்தும் அவற்றின் சொந்த உரிமையில் மெட்டாவேர்ஸாகக் கருதப்படலாம். கிராண்ட் தெஃப்ட் ஆட்டோ ஆன்லைன் போன்ற எளிமையான ஆன்லைன் கேம் கூட ஒரு வகையில் மெட்டாவேர்ஸ் ஆகும். டேக்-டூ தலைமை நிர்வாக அதிகாரி ஸ்ட்ராஸ் ஜெல்னிக் சமீபத்தில் GamesIndustry.biz இடம் கூறினார்:
இந்த அர்த்தத்தில், "மெட்டாவர்ஸ்" என்பது யாராலும் புரிந்து கொள்ள முடியாத சில உருவமற்ற எதிர்கால யோசனை அல்ல. இது இன்று எண்ணற்ற நிறுவனங்கள் கட்டமைக்கும் ஒன்று.
மெட்டாவும் மற்றவர்களும் "தி மெட்டாவர்ஸ்" பற்றி பேசும்போது, அவர்கள் அந்த அடிப்படை வரையறைக்கு அப்பாற்பட்டவர்கள். ஜுக்கர்பெர்க்கின் பார்வையின் மெட்டாவேர்ஸ் என்பது மக்கள் அவதாரங்களாக ஹேங்கவுட் செய்வதற்கான ஒரு இடம் மட்டுமல்ல, ஆன்லைன் அனுபவத்தின் ஒரு முழுமையான புரட்சியாகும், இது மக்கள் தங்கள் ஆன்லைன் வாழ்க்கையின் பெரும்பகுதியை செலவிடும் இடத்தை வழங்குகிறது. மெட்டாவும் பிறரும் எதிர்கால மெட்டாவேர்ஸைப் பார்க்கிறார்கள், அது நமக்குத் தெரிந்த "பிளாட்" இணையத்தை பெருமளவில் அல்லது முழுமையாக மாற்றிவிடும், மேலும் இது கார்ப்பரேட் கூட்டங்கள் முதல் ஷாப்பிங் வரை பெரிய சமூகக் கூட்டங்கள் வரை அனைத்திற்கும் பயன்படுத்தப்படும்.
மெட்டாவெர்ஸின் இந்த பார்வை இப்போது பல தசாப்தங்களாக புனைகதைகளில் ஒப்பீட்டளவில் பொதுவானது. நிஜ உலகக் கூட்டங்களை மெய்நிகராக்கப்பட்டவைகளுடன் மாற்றுவது இளைய தலைமுறையினர் மிகவும் வசதியாக இருப்பதற்கான சில அறிகுறிகள் உள்ளன; கடந்த ஆண்டு ஃபோர்ட்நைட்டில் டிராவிஸ் ஸ்காட் இசை நிகழ்ச்சியைப் பார்த்த 12 மில்லியன் மக்களிடம் கேளுங்கள்.
ஆனால் எதிர்கால மெட்டாவேர்ஸில் நிகழும் என்று நீங்கள் நினைக்கும் எந்தவொரு ஆன்லைன் அல்லது நிஜ-உலகச் செயல்பாட்டிற்கும், பயனர்களுக்கு மெட்டாவேர்ஸ் என்ன சிக்கலைத் தீர்க்கிறது என்பதை நீங்கள் முதலில் கேட்க வேண்டும். ஆம், VR அவதார்களுடன் கார்ப்பரேட் சந்திப்பை நடத்துவது, இன்றைய ஜூம் சந்திப்புகளின் (அல்லது நிஜ உலக சந்திப்புகளுக்குத் தேவையான பயணம்) மோசமான வீடியோ சுவரில் சில பயன்களை வழங்கலாம். ஆனால் VR ஹெட்செட்களின் வசதி மற்றும் VR அவதாரங்களின் உண்மைத்தன்மை ஆகியவற்றில் முன்னேற்றங்கள் இருந்தாலும் கூட, அந்த வகையான அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய VR சேகரிப்பு, பெரிதாக்கு சந்திப்புகளின் போது மற்ற பணிகளுக்குத் தாவுவதைப் பயன்படுத்தும் ஊழியர்களுக்கு அதிகமாகத் தோன்றலாம்.
நிச்சயமாக, உருவகப்படுத்தப்பட்ட மெய்நிகர் உலகில் ஷாப்பிங் செய்வது, Fortnite இல் ஒரு காரைச் சோதனை செய்து ஓட்டுவது அல்லது செயற்கையாக அரிதான மெய்நிகர் பொருட்களை ஆன்லைன் நிலைக் குறியீடாக வாங்குவது போன்ற சில வாக்குறுதிகளைக் கொண்டுள்ளது. ஆனால் தனிப்பட்ட பயனர்கள் தங்கள் சொந்த படைப்புகளை எவ்வாறு பணமாக்குவது அல்லது மெட்டாவேர்ஸை தொடர்ந்து இயக்குவதற்கு எவ்வளவு கட் எடுக்க வேண்டும் என்பது பற்றிய கேள்விகள் உள்ளன.
விளையாடி சம்பாதிக்கும் திட்டங்கள் அல்லது பூட்டிக் மெய்நிகர் உருப்படி உருவாக்கம் மூலம் அனைவரும் பணம் சம்பாதிக்கக்கூடிய ஒரு மெட்டாவேர்ஸை சிலர் எதிர்பார்க்கிறார்கள். ஆனால் ரோப்லாக்ஸ் போன்ற எடுத்துக்காட்டுகள் மெய்நிகர் உலகங்கள் பொதுவாக ஒரே பொருளாதாரத்தைக் கொண்டுள்ளன என்பதைக் காட்டுகின்றன
உண்மையான உலகமாக அடுக்கடுக்காக, உயர்மட்ட படைப்பாளிகள் (அல்லது தரை தளத்தில் நுழைந்தவர்கள்) மட்டுமே உண்மையில் ஒரு கண்ணியமான வாழ்க்கையை உருவாக்க முடியும். இந்த அர்த்தத்தில், ஸ்டீபன்சன் ஸ்னோ க்ராஷில் முன்னறிவித்திருக்கலாம். "இதை முன்கூட்டியே பெறுவதன் மூலம், ஹிரோவின் நண்பர்கள் முழு [மெட்டாவர்ஸ்] வணிகத்திலும் ஒரு தொடக்கத்தைப் பெற்றனர்," என்று அவர் எழுதினார். "அவர்களில் சிலர் மிகவும் பணக்காரர்களாகவும் ஆனார்கள்."
இப்போது, நிறுவனங்கள் தங்கள் FOMO ஐப் பின்தொடர்கின்றன மற்றும் வரவிருக்கும் மெட்டாவெர்ஸில் அந்த முதல்-மூவர் நன்மையைத் தேடுகின்றன, அதற்கான சாரக்கட்டு முழுமையாக கட்டமைக்கப்படுவதற்கு முன்பே ஒரு துணிச்சலான புதிய மெய்நிகர் உலகத்திற்கு உரிமை கோருகிறது. ஸ்டீபன்சனின் மெட்டாவர்ஸ் யோசனையின் கூறுகள் எண்ணற்ற ஆன்லைன் உலகங்களில் தொடர்ந்து காண்பிக்கப்படும் என்றாலும், எந்த நேரத்திலும் நாம் ஒரு தனியான, தன்னிறைவான VR மெட்டாவேர்ஸில் வாழ்வோம் என்று அர்த்தமல்ல.
அல்லது, Take-Two's Zelnick கூறியது போல், "மெட்டாவேர்ஸை 'உலகில் நாம் செய்யும் அனைத்தும் டிஜிட்டல் ஆகிவிடும்' என நீங்கள் வரையறுத்தால், நீங்கள் ஒரு சந்தேக நபரிடம் பேசுகிறீர்கள்."
image credit to arstechnica
Post a Comment